Tập đọc: Mẩu giấy vụn

1. Nội dung : Khuyên chúng ta nên giữ gìn trường lớp sạch, đẹp.

2. Giải nghĩa từ khó :

- Tiếng xì xào: tiếng bàn tán nhỏ

- Đánh bạo: dám vượt qua sự e ngại, rụt rè để nói hoặc làm một việc.

- Hưởng ứng: bày tỏ sự đồng ý.

- Thích thú: vui thích 

3. Phương pháp :

- Đọc bài và phân biệt được giọng của các bạn và cô giáo.

- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của bài và từ khó.

- Kể lại được nội dung câu chuyện dựa trên sự ghi nhớ các chi tiết quan trọng.

4. Trả lời câu hỏi :

1) Mẩu giấy vụn nằm ở đâu ? Có dễ thấy không ?

Mẩu giấy vụn nằm ngay giữa lối ra vào, rất dễ thấy.

2) Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì ?

Cô giáo yêu cầu cả lớp hãy lắng nghe và cho biết mẩu giấy đang nói gì.,

3) Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì ?

Bạn gái nghe thấy mẩu giấy bảo: “Các bạn ơi ! hãy bỏ tôi vào sọt rác !”

4) Em hiểu ý cô giáo nhắc nhở học sinh điều gì ?

Cô giáo muốn nhắc nhở các bạn học sinh phải biết giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch đẹp.

5. Kể chuyện.

1) Dựa theo tranh, kể lại câu chuyện “Mẩu giấy vụn”

Gợi ý :

- Tranh 1:

    Cô giáo bước vào lớp và nhận ra có một mẩu giấy vụn ngay giữa lối ra vào. Cô nói :

- Lớp ta sạch sẽ quá, những các em có thấy mẩu giấy đang nằm ở giữa kia không ?

- Có ạ !- Cả lớp đáp.

    Cô giáo yêu cầu cả lớp cùng lắng tai nghe xem mảnh giấy nói gì.

- Tranh 2:

Cả lớp xì xào vì không nghe thấy điều mẩu giấy nói. Một bạn trai đánh bạo đứng lên trả lời :

- Thưa cô, giấy không nói được đâu ạ.

- Tranh 3:

Bỗng một bạn gái đúng lên, nhặt mẩu giấy và cho vào thùng rác.

- Tranh 4:

Bạn gái nói :

- Em có nghe thấy ạ. Mẩu giấy nói : “Các bạn ơi ! Hãy bỏ tôi vào sọt rác!”

2) Phân vai (người dẫn chuyện, cô giáo, học sinh nam, học sinh nữ), dựng lại câu chuyện.

Phân vai kể lại câu chuyện theo sự sắp xếp của thầy cô.

Luyện bài tập vận dụng tại đây!