Một số lương thực - thực phẩm

I. Vai trò của lương thực – thực phẩm

- Con người cần năng lượng và chất dinh dưỡng để duy trì sự sống, phát triển và hoạt động

- Lương thực, thực phẩm cung cấp các chất thiết yếu cho cơ thể con người như chất bột, đường, chất béo, chất đạm, vitamin và chất khoáng…

Các chất bột, đường là những chất cung cấp năng lượng chính cần thiết cho các hoạt động của cơ thể, nó chiếm 55 – 65%  tổng năng lượng.

Một số thực phẩm có hàm lượng bột đường cao

Chất béo có vai trò dự trữ, cung cấp năng lượng cho cơ và các hoạt động sống của cơ thể

Một số thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao

Chất đạm là một trong các thành phần cấu tạo nên cơ thể sinh vật, chúng tham gia cung cấp năng lượng và tham gia hầu hết các hoạt động sống của sinh vật

Một số thực phẩm chứa hàm lượng cao chất đạm

Các loại vitamin và chất khoáng có vai trò nâng cao hệ miễn dịch, giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh, phòng chống các loại bệnh tật.

Một số thực phẩm chứa hàm lượng cao vitamin và chất khoáng

II. Các nhóm chất dinh dưỡng có trong lương thực - thực phẩm

- Cơ thể người khỏe mạnh thông thường luôn cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng của 4 nhóm thực phẩm: carbohydrate, protein, lipid và vitamin.

 

 

- Tùy vào độ tuổi, giai đoạn phát triển và cơ địa mà mỗi cơ thể sẽ cần được cung cấp dinh dưỡng theo tỉ lệ khác nhau.

- Mỗi nhóm chất dinh dưỡng sẽ có vai trò riêng, hỗ trợ cung cấp năng lượng và nuôi dưỡng cơ thể.

- Để có được cơ thể khỏe mạnh, bạn nên chú ý theo dõi các loại thực phẩm mình ăn mỗi ngày và kiểm tra xem mình đã cung cấp đủ các loại thực phẩm của 4 nhóm chất dinh dưỡng chưa nhé.

III. Carbohydrate – nguồn năng lượng chính

- Carbohydrate là tên gọi chung của nhóm chất chứa tinh bột, đường và chất xơ. Phần lớn carbohydrate có nguồn gốc thực vật.

 
 
 
- Lương thực (gạo, ngô, khoai, sắn, lúa mì, lúa mạch…) là các nguồn tinh bột thường được dùng, đây cũng là nguồn năng lượng chính cho cơ thể. 
 
- Một gram Carbohydrate có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 4 kcal năng lượng, chiến đến 60% - 65% tổng năng lượng một ngày.
 
- Khi tiêu hóa, tinh bột được chuyển hóa thành đường rồi thành nước, khí carbon dioxide và giải phóng năng lượng.
 
Giải ngố” tất tần tật về carbohydrate, điều mà ai ai cũng cần biết
 
- Ngoài ra, đường cũng là một loại carbohydrate, đường cung cấp nhiều năng lượng và có nhiều trong cây mía, thốt nốt, củ cải đường ,các loại hoa quả.
 
 
- carbohydrate ở dạng tự nhiên, giàu chất xơ thì có lợi cho sức khỏe, trong khi những loại khác đã bị loại bỏ chất xơ thì không.
 
Theo nguyên tắc chung, carbohydrate ở dạng tự nhiên, giàu chất xơ thì có lợi cho sức khỏe, trong khi những loại đã bị loại bỏ chất xơ thì không.
 

Luyện bài tập vận dụng tại đây!